Hội thảo về mô hình chuỗi cung ứng phân phối tập trung tại Việt Nam
Central Retail Việt Nam và FM Logistic nhấn mạnh rằng một chuỗi cung ứng tập trung, bền vững là yếu tố then chốt cho lợi thế cạnh tranh và…
Trên Tháng Mười Một 10, 2025

Central Retail Việt Nam và FM Logistic nhấn mạnh rằng một chuỗi cung ứng tập trung, bền vững là yếu tố then chốt cho lợi thế cạnh tranh và…
Trên Tháng Mười Một 10, 2025
Chuỗi cung ứng là yếu tố then chốt hỗ trợ chiến lược kinh doanh, là cơ sở nền tảng cho sự phát triển thịnh vượng của một quốc gia. Tuy nhiên, nếu một chuỗi cung ứng bị hạn chế, nó sẽ trở thành chướng ngại vật lớn, gây ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế, ông Mike Reid, Giám đốc Chuỗi cung ứng và Logistics của Tập đoàn Central Retail Việt Nam, phát biểu tại một hội thảo ở TP. Hồ Chí Minh.
Hội thảo tại TP. Hồ Chí Minh vào thứ Ba, ngày 23 tháng 9 đã thảo luận về cách chuỗi cung ứng hiện đại đóng góp vào sự phát triển bền vững và lâu dài của Việt Nam.
Hội thảo với chủ đề “Đối tác chiến lược vì chuỗi cung ứng tốt hơn tại Việt Nam” được Central Retail Việt Nam phối hợp cùng FM Logistic tổ chức vào thứ Ba, ngày 23 tháng 9.
Với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp, hội thảo thảo luận về định hướng xây dựng chuỗi cung ứng hiện đại, tập trung và bền vững cho Việt Nam, trong bối cảnh hình thành các khu đô thị mới sau việc sáp nhập các đơn vị hành chính.
Ông Olivier Langlet, Tổng Giám đốc Central Retail Việt Nam, cho biết chuỗi cung ứng tại Việt Nam hiện vẫn chưa đồng bộ và cần được xây dựng trên một nền tảng vững vàng hơn.
Trong khi đó, sau việc sáp nhập các đơn vị hành chính, TP. Hồ Chí Minh đã khẳng định vị thế là một trung tâm logistics khu vực, với vành đai giao thông mở rộng, cảng biển được nâng cấp và các trung tâm logistics mới.
Mục tiêu của Chính phủ là phát triển ngành logistics theo hướng hiện đại hóa, số hóa và tăng trưởng xanh.
Central Retail Viet Nam, hợp tác cùng FM Logistic, cam kết theo hướng đi của Chính phủ bằng cách tập trung hóa sản xuất, số hóa quy trình và đầu tư vào logistics an toàn, thân thiện với môi trường.
Ông Reid cho biết, tại Việt Nam, thị trường hiện đại trong ngành thực phẩm chiếm chưa tới 15%, cho thấy tiềm năng tăng trưởng đột phá là là rất lớn.
Một nghiên cứu năm 2023 chỉ ra rằng, Việt Nam có 1,5 triệu xe tải, gấp đôi Thái Lan, nhưng lượng hàng hóa vận chuyển chỉ bằng một nửa.
Nguyên nhân có thể là do các doanh nghiệp đưa ra quyết định chỉ tập trung quá mức vào yếu tố chi phí, dẫn đến hợp đồng ngắn hạn và thiếu đầu tư dài hạn.
Một trong những giải pháp then chốt là phân phối tập trung, giúp giảm chi phí giao hàng bằng cách vận chuyển hàng hóa với tải trọng tối đa đến một điểm duy nhất thay vì thực hiện nhiều chuyến giao hàng nhỏ lẻ và kém hiệu quả.
Ví dụ, sử dụng xe tải lớn để vận chuyển kết hợp giao nhiều đơn hàng giúp giảm số lượng xe trên đường, giảm ùn tắc giao thông và tăng cường hiệu quả vận hành tổng thể.
Hệ thống tập trung cũng giúp doanh nghiệp theo dõi tình trạng hàng hóa theo thời gian thực, cho phép đưa ra quyết định đúng để tối ưu tồn kho và thúc đẩy doanh số.
Điều này cũng giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải bằng cách tối thiểu hóa các chuyến đi không cần thiết và kết hợp nhiều chuyến giao hàng.
Ngoài ra, thông qua hợp tác và hợp nhất, doanh nghiệp có thể mở rộng phạm vi tiếp cận nhiều tỉnh thành với chi phí tối ưu, cung cấp toàn bộ sản phẩm và dịch vụ.
Ông Hamza Harti, Giám đốc Điều hành FM Logistic Việt Nam, cho biết số hóa là yếu tố then chốt để chuyển đổi ngành logistics, giúp hiện đại hóa chuỗi cung ứng, tăng cường tính minh bạch và linh hoạt, đồng thời góp phần quan trọng vào tương lai bán lẻ hiện đại tại Việt Nam.
Ông cũng nhấn mạnh rằng lực lượng lao động trẻ trong ngành logistics tại Việt Nam và cho biết công ty sẽ tiếp tục hợp tác với các trường đại học để hỗ trợ sinh viên.
Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Giám đốc Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước – Bộ Công Thương, cho biết chuỗi cung ứng là yếu tố quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Ông đề cập rằng Việt Nam là điểm đến hàng đầu của nhiều tập đoàn đa quốc gia, với hệ thống logistics ngày càng hiện đại và đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng thương mại.
Tuy nhiên, chuỗi cung ứng của Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức, như tỷ trọng chi phí logistics so với GDP vẫn cao hơn mức trung bình khu vực và mối liên kết hạn chế giữa doanh nghiệp trong nước và FDI.
Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ số, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo trong quản lý chuỗi cung ứng chưa đồng bộ, và năng lực dự báo, quản trị rủi ro, bền vững trong chuỗi cung ứng vẫn còn hạn chế.
Do đó, một số định hướng quan trọng đã được đề xuất, bao gồm phát triển hạ tầng đồng bộ và xây dựng nền tảng số, khuyến khích ứng dụng công nghệ tiên tiến như blockchain, IoT và AI để tăng tính minh bạch, khả năng dự báo và tối ưu vận hành.
Bộ công thương cũng khuyến khích quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác giữa các doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng.
— VNS
Điền vào mẫu