Hiệu suất chuỗi cung ứng
Hiệu suất chuỗi cung ứng

Hướng dẫn nhanh giúp nâng cao nghiệp vụ nhà kho bền vững và hiệu quả tại khu vực châu á – thái bình dương

Phát triển bền vững không còn là một lựa chọn, bất kể đối với doanh nghiệp nào. Cho dù đó là để đáp ứng kỳ vọng của người tiêu…

Trên Tháng Chín 27, 2021

Phát triển bền vững không còn là một lựa chọn, bất kể đối với doanh nghiệp nào. Cho dù đó là để đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng hay vì mục đích tiết kiệm chi phí hoặc mục tiêu hiệu quả, các nhà bán lẻ và đối tác thương mại điện tử đang hướng tới các hoạt động xanh thân thiện hơn với môi trường. Tình trạng thâm nhập hiện tại là gì? Làm thế nào bạn có thể bắt đầu với một dự án mang tính bền vững? Làm thế nào bạn có thể có được một nhà kho hoạt động hiệu quả và được xây dựng bền vững thân thiện với môi trường hơn?

1) Tính hiệu quả và bền vững của kho hàng: một chủ đề đang nổi lên ở các thị trường Châu Á – Thái Bình Dương

Có nhiều góc độ cần xem xét khi đề cập đến tính bền vững: Biến đổi khí hậu, lượng khí thải carbon, tổn thất điện năng và các hoạt động thân thiện với môi trường. Các kho bãi hiện đang được thiết kế và vận hành để cung cấp nhiều lựa chọn xanh hơn cho các công ty bán lẻ và đối tác thương mại điện tử.

Ở châu Á, hầu hết các thương hiệu bán lẻ, thương mại điện tử và hàng tiêu dùng nhanh đang bắt đầu điều chỉnh các hoạt động chuỗi cung ứng của họ để đáp ứng những yêu cầu về tính bền vững. Hành vi của người tiêu dùng có thể đóng một vai trò quan trọng trong một số thị trường. Ở những nơi khác, các nhà phát triển bất động sản đang dẫn đầu sự thay đổi. Điển hình, tại Thái Lan, quốc gia châu Á đầu tiên nhận được chứng chỉ EDGE dành cho công trình xanh vào năm 2018.

Giám đốc chuỗi cung ứng và logistics nên bắt đầu hành trình của họ từ đâu khi đề cập đến một nhà kho bền vững và hiệu quả

Tại Châu Á – Thái Bình Dương, hầu hết các hoạt động kho bãi đều dựa vào các quy trình truyền thống, đặc biệt là ở các nền kinh tế mới nổi. Do đó, việc dịch chuyển sang các quy trình không sử dụng giấy tờ là bước đầu tiên lý tưởng nhất để hướng gần hơn tới tính hiệu quả và phát triển bền vững.

Trong nhà kho, giấy thường là chất thải dễ quản lý nhất để giảm thiểu. Các công ty có thể thuận lợi chuyển đổi từ việc sử dụng giấy in các danh sách soạn hàng sang sử dụng các thiết bị đọc mã vạch cầm tay. Một lựa chọn khác có thể là thiết lập Hệ thống quản lý kho tích hợp (WMS). Mặc dù đây không phải là hệ thống có công nghệ cao nhất hay được tập trung vào giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng nó đã có một bước tiến lớn đối với môi trường và năng suất kinh doanh toàn cầu.

Tối ưu hóa các quy trình thủ công hoặc truyền thống cũng có thể giúp bạn đến gần hơn với chuỗi cung ứng bền vững và hiệu quả. Bạn có thể cải thiện nhiều lĩnh vực từ sự sắp xếp không gian trong nhà kho đến quy trình soạn hàng, mật độ lưu trữ và hệ thống vận chuyển. Hệ thống và cách tổ chức kho bãi càng hiệu quả sẽ tạo điều kiện cho nhà kho bền vững hơn và hiệu suất cao hơn. Một tổ chức tốt và hiệu quả có thể giúp loại bỏ các giá trị không phù hợp, giảm thiểu năng lượng cần thiết (từ máy lạnh hoặc lò sưởi) và hạn chế khối lượng vận chuyển và đóng gói.

Để bắt đầu với việc tối ưu hóa tổ chức logistics của bạn, hãy tham khảo “8 Thủ Thuật Giúp Hệ Thống Soạn Hàng Theo Thùng Tốt Hơn” hoặc “5 Ý Tưởng Để Tăng Độ Chính Xác Trong Việc Thực Hiện Đơn Hàng Của Bạn”.

2) Vô số cơ hội dành cho nhà kho bền vững và hiệu quả

Tính bền vững và hiệu quả hoạt động cùng nhau. Việc chuyển sang hoạt động nhà kho bền vững có thể thúc đẩy năng suất và lợi nhuận tốt hơn, đồng thời cũng tôn trọng và bảo vệ môi trường. Đây là một nước đi đôi bên cùng có lợi. Nhưng làm thế nào để bắt đầu?

Hiệu quả xây dựng, chìa khóa để giảm chi phí năng lượng

Bảo trì công trình xây dựng và năng lượng là một phần của các hạng mục ngân sách nổi bật nhất của hoạt động logistic trong thương mại điện tử hoặc bán lẻ. Sự cách nhiệt hiệu quả của một công trình xây dựng có thể tiết kiệm tới 40% ¹ tiêu hao năng lượng và cải thiện đáng kể lượng khí thải carbon.

Để có sức ảnh hưởng trong công trình xây dựng hoặc chuyển đổi hóa sang một nhà kho bền vững và xanh hơn không nhất thiết phải hoàn thành ngay đối với mỗi giám đốc logistics. Một số thay đổi đơn giản trong hoạt động hàng ngày có thể tác động đáng kể đến việc tiêu thụ năng lượng:

  • Sử dụng bóng đèn LED thế hệ mới nhất so với ánh sáng tiêu chuẩn. Nó có thể giảm lượng tiêu thụ điện lên đến 65% ² (trung bình 50% ³). Ngoài ra, ánh sáng huỳnh quang giúp tiết kiệm chi phí lên đến 80% ⁴;
  • Đầu tư vào thiết bị cảm biến tự động bật-tắt đèn có thể làm giảm thêm 30% 2.
  • Chỉ tăng nhiệt độ máy lạnh lên 2 độ. Nó không nhất thiết làm thay đổi nhiều đối với những người ở khối văn phòng nhưng có ảnh hưởng lớn đến chi phí năng lượng và sự nóng lên toàn cầu;
  • Tối ưu hóa việc lưu kho nhằm giúp sự lưu thông không khí tốt hơn. Nó làm giảm năng lượng cần thiết để sưởi ấm hoặc làm mát căn phòng.

Xây dựng cơ cấu hoạt động chất lượng cao để đạt phát triển năng suất và giảm lãng phí

Tối ưu hóa các quy trình hoạt động trong kho hàng sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn, tiết kiệm tiền bạc và thời gian cũng như cắt giảm các giá trị không mang tính hiệu quả.

Để đạt được hoạt động vận hành kho bãi chất lượng cao:

  • Bắt đầu bằng cách cho nhân viên tham gia các giải pháp thảo luận tự do và yêu cầu họ phản hồi. Họ có kiến thức và kinh nghiệm để chỉ ra những điểm không nhất quán trong các quy trình hiện có.
  • Thực hiện kiểm tra chất lượng ngẫu nhiên để tăng thêm độ chính xác của đơn hàng và sự hài lòng của khách hàng.
  • Theo dõi KPI thực tế để có thể sửa lỗi ngay lập tức nếu có.
  • Tìm cách giảm bớt bao bì đóng gói. Ví dụ, sử dụng kích thước thùng thích hợp đối với các mặt hàng để vận chuyển và tránh dùng gấp đôi hoặc gấp ba lớp gói. Nó sẽ tăng không gian có sẵn trong hộp, thùng chứa và xe tải của bạn.

Hãy tham khảo các thủ thuật cho quy trình soạn hàng chính xác tốt hơn: “5 Phương Pháp Tối Ưu Để Làm Chủ Quy Trình Sọan Hàng Chính Xác và Nâng Cao Sự Hài Lòng Của Khách Hàng.” 

Sử dụng năng lượng mặt trời để tiến xa hơn

Nếu bạn muốn phát triển một nhà kho bền vững, các tấm pin mặt trời là một giải pháp tuyệt vời cho chiến lược tiết kiệm chi phí. Điện năng được tạo ra từ các tấm pin có thể tiết kiệm một phần đáng kể (nếu không phải là tất cả) chi phí năng lượng của bạn. Nó cũng làm giảm lượng khí thải C02 hàng trăm tấn và tăng cường lượng khí thải carbon. Với năng lượng mặt trời, bạn có thể giảm chi phí năng lượng, đồng thời trở thành năng lượng tự cung tự cấp và bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, việc đầu tư vào năng lượng mặt trời cần có nghiên cứu chuyên sâu và đánh giá tỷ lệ hoàn vốn đầu tư (ROI). Dưới đây là một số cách ưu tiên hóa:

  • Đầu tiên cần triển khai các bước khởi đầu bền vững và hợp lý hơn. Sau đó, đánh giá kết quả có thể đạt được trước khi lắp đặt các tấm pin mặt trời. Điều này đủ khả năng để giúp bạn hoàn thành các mục tiêu ngắn hạn về hiệu quả năng lượng;
  • Đánh giá xem cấu tạo mái hoặc khu đất của kho hàng có phù hợp để lắp đặt các tấm pin mặt trời hay không trước khi thực hiện hướng đi năng lượng mặt trời; 
  • Cho dù bạn sở hữu hay thuê nhà kho cũng chắc chắn sẽ có thay đổi về lựa chọn tài chính của bạn. Ví dụ, việc lựa chọn hệ thống năng lượng mặt trời do bên thứ ba cung cấp có thể giúp giảm chi phí vì giá năng lượng mặt trời được bán ra ở mức cố định và cũng giúp giảm thiểu các chi phí đầu tư cần thiết.

Một nhà thầu về thi công năng lượng mặt trời sẽ giúp bạn ước tính tính khả thi và ROI dự kiến của một dự án như vậy.

3)Tầm nhìn của chúng tôi về một chuỗi cung ứng bền vững hơn

Những hoạt động bán lẻ và thương mại điện tử đang chuyển sang các hệ thống xanh hơn và hiệu quả hơn. Cùng với sự phát triển của các công ty chuyên doanh và thương mại điện tử, các tiêu chuẩn của quá trình hoạt động sẽ được nâng cấp nhằm làm hài lòng nhu cầu của người tiêu dùng. 

Người mua luôn mong muốn được giao hàng nhanh và chính xác cũng như bao gì đóng gói phải được tái chế sử dụng từ các công ty trung hòa carbon. Cho dù hình thức doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) hay doanh nghiệp với khách hàng (B2C), người tiêu dùng và khách hàng ngày càng tìm kiếm các thương hiệu phù hợp với giá trị của họ. Điều này đặc biệt đúng trong một số ngành như Làm đẹp và Mỹ phẩm hoặc Vệ sinh & Chăm sóc Cá nhân. Tính bền vững, sinh thái, thân thiện với môi trường đã là những đặt tính chủ đạo của các thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng.

Bất kỳ nhà bán lẻ hoặc thương mại điện tử nào bây giờ cũng cần phải đáp ứng những kỳ vọng mới đó. Chúng đã trở thành một vấn đề sống còn. Xu hướng này mở ra nhiều lĩnh vực cải tiến cho các nhà thiết kế, xây dựng và vận hành kho bãi nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ khách hàng và tính bền vững trong những năm tới.

Bạn có muốn bắt đầu? Tất cả những gì bạn cần biết để xây dựng các quy trình nghiệp vụ kho hiệu quả nhất: Quyển sách điện tử miễn phí về các phương pháp tốt nhất.

¹ Saveenergyquote.com
² Dữ liệu quan sát được tại các kho hàng bền vững của chúng tôi tại Việt Nam.
³ Smartenergy.arch.uiuc.edu
⁴ Exceed-consulting.com

Nội dung này có thú vị, hữu ích không?