Sự đổi mới
Sự đổi mới

Dữ liệu lớn mang lại lợi ích cho chuỗi cung ứng

Chuỗi cung ứng tạo ra dữ liệu lớn hoặc khối lượng thông tin khổng lồ được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau. Khi nó được xử lý…

Trên Tháng Chín 27, 2021

Chuỗi cung ứng tạo ra dữ liệu lớn hoặc khối lượng thông tin khổng lồ được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau. Khi nó được xử lý và phân tích một cách chính xác, nó có thể thúc đẩy hiệu quả để tạo ra một lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ.

Cái nhìn sâu sắc vô giá về quản lý chuỗi cung ứng

Dữ liệu lớn cung cấp thông tin chi tiết vô giá cho các nhà quản lý chuỗi cung ứng, chủ yếu là để cải thiện quy hoạch mạng lưới, tối ưu hóa phân phối, tăng cường quản lý rủi ro và thực hiện quản lý dựa trên nhu cầu.

“Dữ liệu lớn có thể cải thiện đáng kể hoạt động của chuỗi cung ứng, nhưng nó không phải là một giải pháp kỳ diệu. Nó đòi hỏi các công ty phải chuyển đổi cách họ làm mọi việc và nó phải được áp dụng như một văn hóa toàn công ty để gia tăng giá trị thực sự. Osman Bahadir Demirdis, Giám đốc Dự án Chuỗi Cung ứng tại FM Logistic, cho biết chiến lược dữ liệu phải là ưu tiên hàng đầu trong số các mục tiêu kinh doanh để có thể đầu tư.

Xây dựng giải pháp dữ liệu lớn

Để tận dụng cơ hội dữ liệu lớn, một phiên thảo luận với các đại diện từ toàn công ty nên là điểm khởi đầu để thiết lập các ưu tiên và có được sự hợp tác đầy đủ.

Osman Bahadir Demirdis giải thích: “Đầu vào tập thể nên định hướng chiến lược dữ liệu và đảm bảo kết quả cuối cùng đáp ứng thành công các nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Các mục tiêu, quy tắc, quy trình, nguồn và bất kỳ thành phần quan trọng nào khác nên được xác định rõ ràng ngay từ đầu ”. Tạo mối quan hệ đối tác với một chuyên gia bên ngoài để được hỗ trợ có thể giúp ích trong giai đoạn này.

Tính toàn vẹn của dữ liệu là cơ bản

Tính toàn vẹn của dữ liệu là yếu tố cơ bản và tất cả các nguồn phải cung cấp dữ liệu sạch sẽ, nhất quán và kịp thời. Để đạt được điều này, cần liên hệ chặt chẽ với các hoạt động hoặc nguồn dữ liệu. Nếu dữ liệu được tạo ra bởi các nguồn bên ngoài, bởi khách hàng hoặc đối tác chẳng hạn, thì các mô-đun chất lượng dữ liệu mạnh mẽ có thể là một giải pháp. Osman Bahadir Demirdis nhấn mạnh: “Dữ liệu do công nghệ tạo ra sẽ giảm thiểu rủi ro lỗi, nhưng con người không thể thiếu để xác thực kết quả cuối cùng và tìm cách cải thiện hệ thống.

Cần phải xem xét cẩn thận việc tạo ra một mô hình kiến trúc dữ liệu để phân tích, sử dụng và chia sẻ thông tin. “Dữ liệu lớn không phải là cơ sở dữ liệu truyền thống. Nó phải được tùy chỉnh theo chiến lược. Một khi bạn có dữ liệu chất lượng, chìa khóa là chuyển đổi thông tin thành thông tin chi tiết hữu ích để thúc đẩy hiệu quả trong toàn bộ chuỗi cung ứng, ”Osman Bahadir Demirdis lưu ý. Các công nghệ có sẵn để trợ giúp bước này, chẳng hạn như các mô-đun Google Cloud Platform (GCP).

Khoa học dữ liệu và tầm nhìn toàn cầu

Việc tích hợp dữ liệu lớn vào hoạt động kinh doanh đòi hỏi nhiều kỹ năng, liên quan đến cả chuyên môn kỹ thuật và vận hành. Các nhà quản lý chuỗi cung ứng cần áp dụng cách suy nghĩ khoa học dữ liệu để đạt được tầm nhìn toàn cầu về những gì có thể có với phân tích dữ liệu lớn.

Các quy trình kinh doanh hiện tại cũng cần được phát triển để triển khai tốt nhất dữ liệu lớn cũng như điều hướng mọi vấn đề. Osman Bahadir Demirdis nói: “Để đảm bảo an ninh và sử dụng hiệu quả dữ liệu nhạy cảm, quyền truy cập cần được hạn chế theo hồ sơ người dùng cụ thể, điều này có thể là một thách thức để quản lý.”

Ông nói thêm rằng các luật về quyền riêng tư, chẳng hạn như quy định của Châu Âu về bảo vệ dữ liệu (RGPD), giới hạn lượng thời gian thông tin có thể được lưu trữ, có thể là một rào cản khác cần vượt qua. Khi kiến trúc được thiết kế, điều quan trọng là phải đăng ký các quy định này như là các biện pháp chính.

data science

Đưa dữ liệu vào hành động

FM Logistic đang sử dụng dữ liệu lớn để cải thiện hiệu suất chuỗi cung ứng và phát triển các giải pháp dịch vụ sáng tạo. “Một dự án thí điểm đang được tiến hành để tối ưu hóa hoạt động vận tải, sử dụng dữ liệu lớn để tập trung nhiều điểm bốc hàng, hệ thống và nhà khai thác. Osman Bahadir Demirdis cho biết, các cải tiến trước quá trình được đề xuất dựa trên phân tích và Super User gửi các giải pháp tốt nhất, sau đó được thực hiện bởi các nhà khai thác riêng lẻ để tiết kiệm chi phí và độ tin cậy ”.

Hai dự án dữ liệu lớn khác cũng đang được thử nghiệm. Đầu tiên là giải pháp tổng hợp dịch vụ khách hàng năng động giúp tối ưu hóa tỷ lệ hoàn thành, cắt giảm chi phí và giảm lượng khí thải carbon. Thứ hai là giao diện giám sát hiệu suất kho hàng ngày bằng cách thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn để tiết kiệm.

Cải thiện các quyết định trong toàn bộ chuỗi cung ứng

Các doanh nghiệp ngày càng mong đợi nhiều hơn từ chuỗi cung ứng. Với khối lượng thông tin ngày càng tăng, dữ liệu lớn cung cấp các khả năng vô tận để cải thiện việc ra quyết định cho tất cả các hoạt động trong chuỗi cung ứng. Trên thực tế, thị trường phân tích dữ liệu lớn chuỗi cung ứng toàn cầu dự kiến sẽ đạt giá trị 403 tỷ USD vào năm 2023, đánh dấu mức tăng trưởng gần 41% từ 52 tỷ USD vào năm 2018.

Các nhà lãnh đạo ngành muốn xây dựng chuỗi cung ứng tốt nhất biết rằng bây giờ là lúc tận dụng phân tích dữ liệu lớn để cắt giảm chi phí hoạt động và tăng tính linh hoạt trong tương lai, đảm bảo họ luôn đổi mới để đi trước các đối thủ cạnh tranh.

Nội dung này có thú vị, hữu ích không?