Sự đổi mới
Sự đổi mới

Hệ thống hàng hóa tự động di chuyển đến người soạn hàng (goods-to-man) có phải là giải pháp tốt cho hình thức soạn hàng từng món có khối lượng lớn?

Phương pháp soạn hàng từng món có thể tốn rất nhiều thời gian nếu không được tối ưu hóa đúng cách. Khi doanh nghiệp của bạn phát triển…

Trên Tháng Chín 27, 2021

Phương pháp soạn hàng từng món có thể tốn rất nhiều thời gian nếu không được tối ưu hóa đúng cách. Khi doanh nghiệp của bạn phát triển mạnh, các giải pháp tự động hóa đáng được cân nhắc để đầu tư. Mặc dù nó không phải là giải pháp tốt nhất cho tất cả mọi trường hợp, tuy nhiên hệ thống hàng hóa tự di chuyển đến người soạn hàng (goods-to-man) có thể là câu trả lời cho một số thử thách trong quy trình chọn hàng từng món của những nhà thương mại điện tử và bán lẻ.

Soạn hàng từng món theo cách truyền thống

Trong nhiều năm, các kho hàng vẫn luôn quản lý bằng phương pháp thủ công trong việc soạn hàng từng món (hay người soạn hàng di chuyển đến nhiều vị trí trong kho để lấy hàng). Ngày nay, việc soạn hàng được áp dụng và cải tiến bởi một số công nghệ như các thiết bị đọc mã vạch soạn hàng cầm tay và các thiết bị di chuyển. Trên thực tế, soạn hàng từng món thủ công đòi hỏi nhiều thời gian cũng như việc di chuyển để hoàn thành các đơn hàng. Đồng thời nó cũng phát sinh thêm nhiều chi phí lao động và cần thêm các thiết bị đặc thù khi quy mô được mở rộng.

Hệ thống goods-to-man có phù hợp với nhu cầu kho hàng của bạn?

Khi quy mô của doanh nghiệp mở rộng, quy trình soạn hàng cần phải thích ứng với khối lượng hàng lớn hơn và đôi khi phức tạp hơn nhằm duy trì hiệu quả. Hãy tìm hiểu thêm về hiệu quả soạn hàng trong bài viết “5 Phương Pháp Tối Ưu Để Làm Chủ Quy Trình Soạn Hàng Chính Xác Và Nâng Cao Sự Hài Lòng Của Khách Hàng.” 

Đúng như tên gọi, hệ thống goods-to-man tự động di chuyển hàng hóa đến với người soạn hàng. Sau đó, các món hàng sẽ được thu thập, đóng gói và chuyển đi. Hệ thống bao gồm băng chuyền tự động, rô-bốt băng chuyền hoặc thậm chí là các thiết bị bay điều khiển từ xa.

Một vài thông số cần được xem xét trước khi triển khai hệ thống tự động hoá goods-to-man:

  • Hồ sơ đơn hàng (số lượng các mặt hàng trong một đơn hàng và số lượng từng mặt hàng)
  • Thời gian di chuyển soạn hàng 
  • Khối lượng hàng theo ngày và theo mùa vụ 
  • Diện tích hạn chế (phương pháp goods-to-man có thể chiếm nhiều không gian theo chiều dọc)
  • Năng suất tăng cao và công thái học (ít tai nạn và thương tích hơn trong khi sự hài lòng với công việc được tốt hơn)
  • Sự cân bằng đầu tư và chi phí sàn kho so với chi phí nhân công 

Mặc dù các máy móc soạn hàng đòi hỏi một khoản đầu tư đáng kể, nhưng song song đó nó sẽ cải thiện độ chính xác của đơn hàng, công suất soạn hàng mỗi giờ và cũng giúp các khu vực lưu kho có thêm không gian trống hơn.

picking capacity

Triển khai hệ thống goods-to-man vào quy trình soạn hàng từng món

Để đảm bảo việc triển khai hệ thống goods-to-man thành công, bạn cần cân nhắc về:

  • Sự phối hợp giữa rô-bốt và người soạn hàng: thông tin trao đổi và đào tạo rõ ràng là điều cần thiết để đảm bảo hiệu quả cũng như chất lượng.
  • Tốc độ mạnh mẽ của công nghệ thông tin (IT) & các hoạt động vận hành: các hệ thống goods-to-man yêu cầu một cơ cấu tổ chức IT nhanh và được cập nhật liên tục để thực hiện.

Quy trình quản lý: quy trình đặt hàng được tối ưu hóa là điều quan trọng để giữ cho KPI của bạn cao.

Các lựa chọn thay thế soạn hàng từng món cho cơ cấu goods-to-man

Soạn nhiều đơn hàng đối với lưu lượng của mô hình doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và doanh nghiệp với khách hàng (B2C).

Sử dụng xe đẩy để chuẩn bị nhiều đơn hàng cùng một lúc.Một số xe đẩy đi kèm thêm chức năng kiểm soát trọng lượng để chính xác hơn. Theo đó, bạn sẽ giảm được việc di chuyển trong kho đến 12 lần và cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc.

Loại xe đẩy này cho phép bạn chuẩn bị tối đa 12 đơn hàng cùng một lúc. Hệ thống quản lý kho hàng (WMS) sẽ kiểm tra các yêu cầu và đánh giá tuyến đường lấy hàng tốt nhất. Nhờ đó, hệ thống hướng dẫn nhân viên đến từng điểm và tránh việc đi bộ không cần thiết. Hơn nữa, hệ thống quét mã vạch cũng sẽ đảm bảo về chất lượng và độ chính xác.

Phương pháp tạm nhập tái xuất (Cross-docking) đối với các đơn hàng B2C

Đây là phương pháp giúp giảm chi phí tồn kho bằng cách chuẩn bị các đơn hàng ngay sau khi nhận được các mặt hàng. Như thế, nó sẽ giảm thiểu việc di chuyển, chi phí chuẩn bị, cũng như thời gian vận chuyển cho các khách hàng của bạn. Phương pháp này thích hợp cho các đơn hàng B2B, nhưng lý tưởng cho cách hoạt động trong B2C.

Quy trình tạm nhập tái xuất (hoặc phân chia hàng) có thể quản lý trung bình 50 đơn hàng. Hệ thống WMS sẽ phân chia các đơn hàng theo phương pháp soạn hàng theo thùng hoặc theo từng món. Sau đó, các nhân viên có thể xử lý quy trình soạn hàng trước khi đóng gói và vận chuyển các kiện hàng đã hoàn thành.

Thay đổi nhà kho của bạn thành một doanh nghiệp bền vững và hiệu quả với quyển sách điện tử “Các phương pháp tốt nhất về việc chuẩn bị đơn hàng dành cho các chuyên gia logistics” của chúng tôi.

Nội dung này có thú vị, hữu ích không?