Xu hướng tiêu dùng và thị trường
Xu hướng tiêu dùng và thị trường

Tác động của phát triển thương mại điện tử đối với hậu cần đô thị và tính bền vững

Thương mại điện tử là một trong số ít lĩnh vực có thể tự hào về sự phát triển chưa từng có trong thời kỳ đại dịch. Sự thâm nhập…

Trên Tháng Chín 26, 2021

Thương mại điện tử là một trong số ít lĩnh vực có thể tự hào về sự phát triển chưa từng có trong thời kỳ đại dịch. Sự thâm nhập của Internet, thanh toán kỹ thuật số, nhận thức của người tiêu dùng và khả năng tiếp cận thương mại điện tử đã dẫn đến sự thay đổi hoàn toàn trong cách người tiêu dùng mua sắm ngày nay. Trong thời kỳ khóa cửa, người tiêu dùng chuyển sang lĩnh vực này như một nguồn cung cấp đáng tin cậy dẫn đến sự gia tăng. Các chuyên gia dự đoán rằng doanh số thương mại điện tử trong giai đoạn 2021-2025 sẽ tăng với tốc độ CAGR là 18,2% để đạt Rs. 8,8 nghìn tỷ (120,1 tỷ USD) vào năm 2025. Theo phân tích của họ, vào năm 2020, tốc độ tăng trưởng của thanh toán thương mại điện tử tăng 12,2%. Vào năm 2021, các ước tính cho thấy mức tăng trưởng 16,8% để đạt Rs. 4,5 nghìn tỷ (61,5 tỷ USD). (Nguồn: GlobalData)

Loại bỏ người trung gian

Mua sắm trực tuyến đã trở thành nhu cầu thiết yếu so với sự tiện lợi, các thương hiệu đang khám phá tuyến đường Trực tiếp đến Người tiêu dùng (D2C) để đạt được việc hoàn thành đơn hàng nhanh hơn. Xu hướng này bắt nguồn từ việc các thương hiệu muốn sở hữu và kiểm soát trải nghiệm và dữ liệu của người tiêu dùng, đồng thời khám phá các mô hình sinh lời khác.

Các thương hiệu muốn có thể kiểm soát câu chuyện và có quyền kiểm soát việc phân phối từ đầu đến cuối. Cách tiếp cận này mang lại cho họ cơ hội điều chỉnh trải nghiệm khách hàng phản ánh giá trị của thương hiệu. 82% nhà sản xuất nói rằng việc bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng đã cải thiện mối quan hệ với khách hàng của họ và 76% cho biết trải nghiệm khách hàng được cải thiện bằng cách sử dụng mô hình D2C. (Nguồn: Nghiên cứu Forrester)

Bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng là một xu hướng đa kênh mới đang phát triển và có thể là điều lớn tiếp theo giữa các nhà bán lẻ.

Dặm cuối cùng

Các hoạt động được tối ưu hóa bởi các thương hiệu và người chơi thương mại điện tử cũng như các địa điểm phân phối chiến lược đang trở nên quan trọng đối với quá trình giao hàng. Ngón tay cái vẫn còn đau – giao hàng dặm cuối cùng.

Hiện tại, dịch vụ hậu cần Intra City bao gồm cả giao hàng dặm cuối cùng, chiếm 18% trong tổng số 240 tỷ đô la của thị trường hậu cần đường bộ. Đến năm 2024, thị trường giao hàng dặm cuối cùng sẽ trở thành một thị trường có lợi nhuận 6 tỷ đô la. (Nguồn: Công ty nghiên cứu Redseer

Các công ty đang khám phá các mô hình và công nghệ giao hàng mới để thực hiện giao hàng nhanh hơn và tăng trọng lượng trung bình cho mỗi bưu kiện. Các mô hình này sẽ thành công trong việc giảm thời gian vận chuyển, di chuyển hàng hóa hiệu quả, kiểm soát chi phí và sử dụng tốt nhất các nguồn lực.

Các công ty bán lẻ thương mại điện tử đang tận dụng các mô hình như:

  • Mô hình Thị trường – Người bán quản lý bao bì và chất lượng; mặc dù các nhà bán lẻ không dự trữ hàng tồn kho. Người bán lẻ có thể lưu trữ hàng hóa trong kho chính của họ hoặc người bán vận chuyển sản phẩm của họ trực tiếp cho khách hàng từ kho của họ. Mặc dù vậy, mô hình này đã mất dần tính phổ biến.
  • Mô hình dẫn đầu khoảng không quảng cáo – Ở đây, việc lưu trữ được thực hiện tại các trung tâm thực hiện của các nhà bán lẻ điện tử, trong khi hàng tồn kho được mua bởi nhóm mua hàng nội bộ của họ. Điều này cho phép các nhà bán lẻ kiểm soát tốt hơn chất lượng và dịch vụ mặc dù đây là một mô hình thâm dụng vốn. Các nhà bán lẻ trực tuyến chọn điều này để có khả năng hiển thị trên tất cả các quy trình như quản lý hàng tồn kho, quản lý đơn hàng và thậm chí cả việc thực hiện.
  • Được thực hiện bởi nhà bán lẻ điện tử – Một phiên bản của mô hình khoảng không quảng cáo, trong đó người bán mua khoảng không quảng cáo được lưu trữ trong các trung tâm thực hiện của nhà bán lẻ điện tử. Là một mô hình phổ biến, nó đảm bảo việc đóng gói và dán nhãn cũng như kiểm tra chất lượng được xử lý nội bộ bởi nhà bán lẻ điện tử.

Cách dễ nhất để giảm thời gian giao hàng là đảm bảo khoảng cách ít nhất có thể giữa trung tâm thực hiện và người tiêu dùng cuối cùng.
Bạn quan tâm đến Logistics đô thị?Đọc Sách trắng của chúng tôi về các thách thức Logistics đô thị !

Đi xanh

Sự phát triển vượt bậc của lĩnh vực thương mại điện tử đã dẫn đến sự gia tăng đáng báo động của chất thải bao bì, làm dấy lên lo ngại của công chúng và chính phủ. Chỉ một số ít các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần ở Ấn Độ liên kết lợi nhuận cuối cùng với dịch vụ hậu cần xanh. Là một nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường, không có giải pháp nào dễ dàng. Tuy nhiên, với biến đổi khí hậu là trung tâm của tất cả các cuộc đối thoại, chính phủ phải xem xét các chính sách và quy định thân thiện để hướng tới một ngành công nghiệp thân thiện với môi trường.

Các giải pháp chiếu sáng bền vững có thể tạo nền tảng cho các nhà kho thân thiện với môi trường hơn. Các giải pháp này bao gồm đèn LED chiếu sáng, hàng tồn kho được định vị thông minh, các nguồn năng lượng thay thế và hệ thống quản lý năng lượng, xe nâng điện, v.v. Các kho hàng đang xem xét nhiều giải pháp để thực hiện phần đóng góp của họ cho hành tinh. Các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần đang khám phá việc giao hàng vào giờ thấp điểm để giảm tắc nghẽn và khí thải. Quản lý vận tải hàng hóa đô thị bằng cách điều chỉnh lối ra vào thành phố, các khu vực bốc / dỡ hàng dành riêng trong thành phố, tích hợp tốt hơn vận tải đa phương thức và sử dụng xe điện để giao hàng cho khách hàng cuối có thể là một số giải pháp hướng tới bảo vệ môi trường của chúng ta.

Chỉ có sự kết hợp của các giải pháp sáng tạo và bền vững trong khi đáp ứng nhu cầu kinh doanh, được hỗ trợ bởi nền tảng công nghệ mạnh mẽ mới có thể là câu trả lời để giải quyết nhiều mối quan tâm về hậu cần.

Nội dung này có thú vị, hữu ích không?