Sự bền vững
Sự bền vững

Các thành phố và các nhà hậu cần phải hợp tác nếu chúng ta muốn cung cấp dịch vụ hậu cần bền vững cho chặng đường cuối cùng

Dân số thế giới đã tăng từ chỉ hơn hai tỷ vào năm 1950 lên khoảng tám tỷ ngày nay. Hơn một nửa số người trên thế giới hiện đang…

Trên Tháng Chín 27, 2021

Dân số thế giới đã tăng từ chỉ hơn hai tỷ vào năm 1950 lên khoảng tám tỷ ngày nay. Hơn một nửa số người trên thế giới hiện đang sống ở các khu vực thành thị.

Dân số đô thị ngày càng tăng, khám phá ra các mô hình tiêu dùng mới

Gần đây, ở các nước có nền văn hóa tiêu dùng phát triển cao, sự bùng nổ dân số thành thị đã gắn liền với những cách tiêu dùng mới, cụ thể là mua sắm trực tuyến. Những điều này đã ảnh hưởng đến hậu cần ở các thành phố. Các nhà chức trách đang ngày càng phải đối mặt với một loạt vấn đề liên quan đến việc di chuyển trong đô thị, đặc biệt là đối với các phương tiện giao hàng. Ngoài vấn đề tắc nghẽn rõ ràng, hậu quả tiêu cực nhất liên quan đến tiếng ồn và ô nhiễm.

Các chính quyền thành phố và khu vực này thường phải vật lộn để giải quyết các vấn đề mà họ phải đối mặt. Họ cũng thiếu kiến thức đầy đủ về những thách thức hậu cần của việc cung cấp nhiều gói hàng hơn cho ngày càng nhiều doanh nghiệp và khách hàng.

Chính họ là người xác định các quy tắc và luật lệ chi phối các thành phố. Tuy nhiên, chính các công ty logistics tư nhân mới dẫn đầu về kiến thức và kinh nghiệm. Chính họ là những người đang thúc đẩy sự thay đổi.

Các quyết định cần được thực hiện nhanh chóng. Mức độ ô nhiễm do các hoạt động này tạo ra, ước tính khoảng 30% ô nhiễm đô thị, rủi ro gia tăng và sự cải thiện trong giao thông đô thị là rất cần thiết vì 20% giao thông thành phố ngày nay được tạo ra bởi các hoạt động logistics.

Pollution

Người tiêu dùng mong đợi sự cải thiện ở tất cả các cấp độ

Người dân và người tiêu dùng cũng có nhu cầu rõ ràng để thực hiện những thay đổi đáng kể và có ý nghĩa. Bản thân họ áp dụng các hành vi mua hàng và lựa chọn giao hàng có trách nhiệm hơn. Họ sẵn sàng thích nghi và chấp nhận các giải pháp thay thế. Các bên liên quan có trách nhiệm cung cấp các giải pháp thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và đồng thời giảm thiểu các khía cạnh tiêu cực của cuộc sống thành phố.

Không thể phủ nhận cuộc khủng hoảng Covid-19 đã tập trung sự chú ý của công chúng cũng như các chính trị gia vào chuỗi cung ứng. Các xu hướng khác cũng tăng nhanh như việc áp dụng thương mại điện tử củng cố mạng lưới phân phối địa phương, kỳ vọng của khách hàng về tốc độ và theo dõi giao hàng ảo theo thời gian thực, phương thức giao hàng sáng tạo và đưa các doanh nghiệp nhỏ vào chuỗi giao hàng tại nhà.

Mô hình hiện tại phải thay đổi

Việc phản ứng và phát triển một mô hình mới đang trở nên cấp thiết. Một mô hình có sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các nhà vận tải logistics và các cơ quan công quyền để phục vụ khách hàng cuối cùng.

Mô hình hiện tại dựa trên việc mỗi nhà phân phối có cơ sở hạ tầng hậu cần và chiến lược vận tải của riêng họ là không bền vững về kinh tế cũng như không thỏa đáng về môi trường. Giải pháp có thể yêu cầu một nhà điều hành logistics duy nhất cho một lĩnh vực cụ thể của thành phố. Và, như Giám đốc điều hành Alfonso López của công ty con hậu cần đô thị giải thích, “sự phát triển của các trung tâm vi mô hợp tác có thể là cơ hội để bắt đầu sự hợp tác cần thiết giữa các bên liên quan khác nhau liên quan đến phân phối đô thị”.

Các thành phố phải đóng vai trò của mình bằng cách thực hiện các biện pháp mà chỉ họ mới có thể; lập pháp để tổ chức và dành không gian hạn chế trong thành phố cần thiết cho các giải pháp hậu cần mới. Tuy nhiên, Alfonso López tiếp tục, “để mọi thứ chuyển động, các nhà khai thác hậu cần nên tự thiết lập các hợp tác ban đầu, để bắt đầu trước các nhà chức trách”.

Chính phủ quốc gia cũng có một vai trò nhất định. Nếu không có sự phối hợp quốc gia sẽ làm giảm tính linh hoạt giữa các khu vực và không khuyến khích khu vực tư nhân đầu tư.

Tiếp tục đổi mới và điều tra là điều cần thiết

Được thúc đẩy bởi các chương trình của Liên minh Châu Âu, các thành phố tự quản đã bắt đầu đưa ra các chiến lược tổng thể về hậu cần đô thị và cùng với lĩnh vực hậu cần, đang thử nghiệm và phát triển các giải pháp hậu cần của tương lai.

FM Logistic, thông qua giải pháp hậu cần thành phố, là một bên tham gia nhiệt tình vào các chương trình này. Làm việc với thành phố Madrid, chúng tôi đã điều tra hiệu quả của các trung tâm hợp nhất đô thị (UCC) sử dụng xe điện. Bằng cách so sánh các luồng từ một nhà kho ngoại ô với các luồng kết hợp với UCC hoặc Trung tâm lân cận, kết quả ban đầu cho thấy lượng khí thải và tắc nghẽn đều giảm.

Một dự án khác ở Madrid đã phát triển và thử nghiệm một mẫu thử nghiệm của một chiếc xe chở hàng chạy điện siêu thấp 12 tấn trong điều kiện thực tế.

FM Logistic Madrid

Các giải pháp kỹ thuật có hiệu quả nhưng chỉ là một phần của giải pháp

Alfonso López cho biết: “Tại FM Logistic, chúng tôi hiểu những vấn đề hiện tại mà các thành phố đang phải đối mặt về tính di chuyển và khí thải, đồng thời chúng tôi cam kết tham gia tìm kiếm các giải pháp mới để phân phối đô thị bền vững hơn và hậu cần vi mô”.

Nhưng để tạo ra tác động lớn hơn, sự đổi mới cần thiết hiện nay là lập pháp. Điều này phải đến từ các chính quyền địa phương và khu vực, được hỗ trợ trên tinh thần hợp tác thực sự, bởi chuyên môn thực hành của lĩnh vực hậu cần.

Quan tâm đến hậu cần đô thị? Tải xuống Sách trắng của chúng tôi để tìm hiểu thêm về các thách thức và giải pháp hậu cần đô thị.

Nội dung này có thú vị, hữu ích không?