Sự bền vững
Sự bền vững

Trong khi chuỗi cung ứng đang phát triển mạnh, làm thế nào chúng ta có thể đảm bảo rằng chuỗi cung ứng giữ được sự hiện diện của con người?

Hành động để tạo ra một chuỗi cung ứng tập trung hơn vào nhân viên Vào giai đoạn đầu của đại dịch, các nhà lãnh đạo thế giới đã…

Trên Tháng Mười Hai 16, 2021

Hành động để tạo ra một chuỗi cung ứng tập trung hơn vào nhân viên

Vào giai đoạn đầu của đại dịch, các nhà lãnh đạo thế giới đã công khai nhìn nhận rằng những hoạt động thiết yếu đang được thực hiện bởi các nhân viên hậu cần, họ được nhận định như những người “lao động cơ sở hạ tầng quan trọng”, “lao động chủ chốt” hay “tuyến phòng chống dịch thứ hai”. Là những người hùng bất ngờ trong cuộc khủng hoảng toàn cầu, nhiều người trong số họ cũng đã được đưa vào tiêu điểm truyền thông.

Một số công ty đua nhau thừa nhận sự thật đó và thưởng cho nhân viên của họ những khoản thưởng đặc biệt bằng tiền mặt. Tuy nhiên, ánh đèn sân khấu đột ngột không nên làm lu mờ những thách thức chính mà lực lượng hậu cần phải đối mặt, trong bối cảnh áp lực và nền kinh tế Gig ngày càng gia tăng. Đại dịch đã đẩy mạnh những thay đổi trên toàn thế giới bằng việc thúc đẩy sự chuyển đổi mạnh mẽ sang nhu cầu kỹ thuật số và đa kênh (omni-channel), thúc đẩy tăng trưởng các công việc giao hàng, vận chuyển và kho bãi. Tuy nhiên, công ty tư vấn McKinsey & Company dự đoán rằng1 bản chất công việc cũng sẽ phải thay đổi. Theo cuộc khảo sát toàn cầu với các giám đốc nhân sự (CHRO), “Đại đa số các CHRO cho biết họ mong muốn chuyển sang một mô hình mà chúng ta gọi là ‘trở lại với con người”. Đại dịch COVID-19 đã làm gia tăng yêu cầu của nhân viên đối với bộ phận nhân sự trong việc đáp ứng các nhu cầu sức khỏe về thể chất và tinh thần, cũng như những quan ngại đạo đức ngày càng gia tăng về tác động tổng thể của một công ty đối với xã hội khi cho thấy sự thôi thúc mạnh mẽ trong quan điểm của họ rằng một số yếu tố cốt lõi của con người đã bị mất đi giữa tất cả các sự tiến bộ công nghệ này. ”

Đại đa số các CHRO cho biết họ háo hức chuyển sang một mô hình mà chúng ta gọi là ‘trở lại với con người.’ Một bài báo học thuật từ trước đại dịch đã nhận định rằng, để nhân viên thích nghi với cuộc Cách Mạng Công Nghiệp Lần Thứ Tư, “điều quan trọng là các công ty phải đánh giá lại hệ thống đào tạo của mình để chuẩn bị cho lực lượng lao động không chỉ làm việc với công nghệ mới mà còn… với “Physical Internet”, một giải pháp có thể phát triển trong những năm tới. ”3 Các công ty hậu cần sẽ có vai trò chính ở đây – nhưng chính phủ cũng có vai trò không kém phần quan trọng. Một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới đã nhận định rằng “hậu cần là trọng tâm của sự phát triển kinh tế và phúc lợi xã hội, vì vậy không khó để khẳng định sự tham gia của chính phủ trong nỗ lực nâng cao trình độ kỹ năng trong lĩnh vực hậu cần.”4 Nhân viên được đào tạo tốt hơn, tham gia hoạt động nhiều hơn sẽ giúp công ty đạt được các mục tiêu mới theo yêu cầu của các xu hướng mới diễn ra. Một cuộc khảo sát của PriceWaterhouseCoopers đã yêu cầu các CEO xếp hạng các thay đổi mô hình kinh doanh cần thiết trong thế giới hậu đại dịch. Ba thay đổi đầu tiên đã đề cập đến các phương pháp hoạt động kỹ thuật số và làm việc từ xa, nhưng thay đổi thứ tư là trở nên “hướng đến nhân viên” bằng cách mở rộng các chương trình sức khỏe, an toàn và / hoặc sức khỏe của nhân viên.

Do đó, các nhà lãnh đạo nhân sự thấy trước một tương lai đổi mới hơn, nâng cao kỹ năng và tập trung vào sức khỏe và hạnh phúc của nhân viên. Không phải mặc dù mọi thứ đang chuyển sang kỹ thuật số và trực tuyến, mà bởi vì mọi thứ đang chuyển đổi. Cũng trong danh sách này có một số công việc “tự động hóa bằng cách thay thế sức lao động của con người”, điều này có vẻ là một bước lùi đối với người lao động. Nhưng có lẽ là không nếu các máy móc thực hiện việc nâng vật nặng thực sự ngăn ngừa chấn thương lưng và chấn thương căng cơ lặp đi lặp lại. Chi phí đầu tư có thể rất lớn và rô-bốt cũng như máy móc tự động chỉ có thể hoạt động trong các dự án đầu tư lớn về việc thu thập dữ liệu và tối ưu hóa thuật toán, nhưng khoản tiết kiệm này sẽ được thực hiện trong dài hạn.5 Và, nếu được đào tạo đầy đủ, những nhân viên soạn hàng bằng tay hoặc vận hành xe nâng có thể được nâng cao kỹ năng cho những vai trò mới, ở những nơi họ sẽ mang lại giá trị khác. Do đó, các nhà lãnh đạo nhân sự thấy trước một tương lai đổi mới hơn, nâng cao kỹ năng và tập trung vào sức khỏe và hạnh phúc của nhân viên. Không phải mặc dù mọi thứ đang chuyển sang kỹ thuật số và trực tuyến, mà bởi vì mọi thứ đang chuyển đổi. Ví dụ: ở Hoa Kỳ, Adobe Analytics đã đo lường mức tăng trưởng thương mại điện tử là 42% vào năm 2020, năm đầu tiên của đại dịch6. Cùng với đó là hàng tỷ đô la đầu tư vào công nghệ chuỗi cung ứng, cùng với việc tuyển dụng ồ ạt và tăng cường tiếp cận với công chúng.

Ở châu Á, một số chính phủ đã thực hiện các kế hoạch ưu ái hướng đến những người lao động tự do và độc lập. Vào cuối tháng 7, Trung Quốc đã ban hành các chính sách mới để bảo vệ người đi giao đồ ăn và đặt hàng trên các nền tảng trực tuyến để đảm bảo thu nhập cơ bản và phúc lợi xã hội cho các tài xế giao hàng. Tại Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long bày tỏ quan ngại đối với nhân viên giao hàng và nói rằng chính phủ của ông sẽ giải quyết các cuộc đấu tranh của những người có mức lương thấp nói chung.

Ở cấp độ công ty, chúng tôi cũng đã thấy được các công ty thực hiện các biện pháp xa hơn để bảo vệ những người lao động tạm thời. Flipkart, một công ty thương mại điện tử của Ấn Độ, cung cấp hàng loạt hỗ trợ y tế cho nhân viên, và sẽ mở rộng chế độ bảo hiểm của họ đối với những người lao động tạm thời.

Đại dịch và hậu quả của nó đã góp phần biến lĩnh vực hậu cần từ một lĩnh vực dịch vụ hỗ trợ thành một lĩnh vực thiết yếu, nhấn mạnh sự cần thiết của các hoạt động có trách nhiệm với xã hội hơn đối với việc bảo vệ người lao động.

Nội dung này có thú vị, hữu ích không?