Sự bền vững
Sự bền vững

Sức mạnh của “quy tụ (pooling)”: một giải pháp chung cho chuỗi cung ứng bền vững

Việc quy tụ (pooling) giúp mang lại dịch vụ tốt hơn, tiết kiệm và tối ưu lượng hàng dự trữ cho một chuỗi cung ứng bền vững. Quy tụ…

Trên Tháng Mười Một 8, 2021

Việc quy tụ (pooling) giúp mang lại dịch vụ tốt hơn, tiết kiệm và tối ưu lượng hàng dự trữ cho một chuỗi cung ứng bền vững.

Quy tụ (pooling) là một giải pháp có tính chất hợp tác giúp tăng thêm giá trị bằng cách kết hợp các quy trình trong logistic và vận tải lại với nhau. Việc giao hàng được thực hiện theo phương thức kết hợp từ nhiều nhà sản xuất với các sản phẩm tương thích trong cùng các mạng lưới phân phối.

Pionnier des solutions de mutualisation depuis le début des années 2000, FM Logistic s’appuie aujourd’hui sur son expertise pour coordonner de multiples centres d’agrégation, dont le plus grand d’Europe qui est le hub Hub Agroalimentaire appelé Sphinx avec 1 million de palettes par an de 7 fabricants de 6 marques, et 10 fournisseurs de services de logistique et de transport.

Thiết lập chuỗi cung ứng chung

Nó hoạt động thế nào? Pooling được hiểu như một mối quan hệ hợp tác và mỗi đối tác đều đóng một vai trò quan trọng. Một mặt, công ty sẽ chọn các điểm giao hàng và khách hàng của mình, đồng thời giám sát hiệu suất thực thi. Mặt khác, nhà phân phối hoặc khách hàng trực tiếp sẽ gửi đơn đặt hàng để xác nhận và báo cáo đánh giá về dịch vụ.

Chìa khóa để giải pháp pooling thành công bắt đầu bằng việc lựa chọn các đối tác sản xuất ra những sản phẩm tương tự cho cùng nhóm khách hàng, có cùng điểm xuất phát và điểm giao hàng. Đồng thời cũng nên xây dựng mối quan hệ tốt với nhà phân phối hoặc khách hàng trực tiếp vì họ là những người có thể thúc đẩy tính hiệu quả,” theo ông Yannick Buisson, Giám đốc điều hành FM Logistic tại Pháp và Tây Âu giải thích.

“Trong khi đó, bạn cần một đối tác logistics phù hợp – một chuyên gia – để điều phối toàn bộ, bao gồm thiết lập các quy trình và công nghệ để quản lý quy trình làm việc và theo dõi tiến độ. FM Logistic cũng cung cấp quản lý mua sắm theo đơn đặt hàng.”

Các đối tác cùng đồng thuận về một kế hoạch hành động rõ ràng. Đầu tiên, họ thử nghiệm phương án đó với một vài khách hàng. Sau đó, họ dần dần bổ sung thêm chi tiết nhằm quản lý các mục tiêu hiệu quả nhất cũng như điều chỉnh các kỳ vọng. “Một khi trung tâm quy tụ được thành lập, nó sẽ không dừng lại ở đó. Chúng tôi vẫn sẽ luôn cố gắng nâng cấp dịch vụ,” ông nói thêm.

Khi nào thì pooling là giải pháp phù hợp?

« La mutualisation aide les entreprises de toutes tailles, explique M. Yannick Buisson  . Pour les petits et moyens fabricants, une chaîne d’approvisionnement commune signifie que vous pouvez contrôler les coûts de transport et améliorer le service. Pour les très grands et très grands fabricants, la valeur est ajoutée avec des livraisons plus fréquentes.

Hãy tìm hiểu cách mà nước Nga sử dụng chiến lược này để đương đầu với những thử thách về logistics đối với các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực làm đẹp và mỹ phẩm.

Đổi mới ở Nga: Giải pháp “Một mái nhà (One Roof)” cho các sản phẩm làm đẹp và mỹ phẩm

FM Logistic tại Nga đã thiết lập một khái niệm sáng tạo về pooling, được thiết kế riêng cho nhu cầu thị trường địa phương, gọi là “Một mái nhà (One Roof)”. Nó được lập ra tại nhà kho Chekhov có diện tích 105.000 m² với sức chứa 1 triệu SKU. Họ thuyết phục các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực làm đẹp và mỹ phẩm hợp tác cùng nhau “dưới một mái nhà”. Họ cùng chia sẻ chung một trung tâm để giải quyết những thử thách liên quan đến việc lưu trữ và phân phối sản phẩm của họ. Trong số đó, có L’Oréal, LVMH, Clarins, Pierre Fabre, Shiseido, Weleda, Rive Gauche, Île de Beauté, Johnson & Johnson và Legrand.

“Một chiếc xe tải sẽ rời một đầu của nhà kho trung tâm Chekhov để vận chuyển các sản phẩm của L’Oréal cho cửa hàng Rive Gauche, trong khi một chiếc xe tải khác rời đầu kia của trung tâm với các sản phẩm của Clarins, cả hai đều có khả năng được giao đến cùng một cửa hàng, trong cùng một ngày,” theo ông Christophe Ménivard, Giám đốc điều hành của FM Logistic tại Nga, cho biết.

“Ngày nay, giải pháp pooling tiên tiến cho phép chúng tôi giao hàng đến các cửa hàng Rive Gauche hoặc Île de Beauté, chủ yếu cho các đơn đặt hàng thương mại điện tử, với tất cả các sản phẩm mỹ phẩm mà chúng tôi lưu trữ. Bằng cách kết hợp các phần khác nhau, chúng tôi đã tạo ra một vấn đề duy nhất và một giải pháp vừa mang tính toàn cầu vừa mang lại lợi nhuận cho tất cả mọi người,” ông ấy nói.

“One Roof” tăng cường sức mạnh tổng hợp, giảm thiểu lượng khí thải carbon và tiết kiệm các chi phí của kho, hàng tồn kho và vận tải. Nó cũng tăng tính cạnh tranh cho tất cả các đối tác.

“Chia sẻ tạo nên sự khác biệt. Làm việc cùng nhau và tin tưởng lẫn nhau mới là thử thách thực sự. Những người tham gia khác nhau, lại là những đối thủ cạnh tranh của nhau, cần phải được thuyết phục. Nhưng chúng tôi càng tối ưu hóa chuỗi logistics cùng nhau, chúng tôi càng tạo ra nhiều giá trị”, ông Christophe Ménivard nhấn mạnh. Sự cộng tác đã giúp cho trung tâm Chekhov đạt năng suất cao hơn. Trên thực tế, có 8.260 pallet được xử lý mỗi 24 giờ với 370 xe tải được sử dụng.

Một Tương Lai Luôn Cải Tiến

Các xu hướng và công nghệ đang mở đường cho các cơ hội pooling mới. “Cần phải cải thiện lưu lượng hoạt động cho các khách hàng bán lẻ phân phối lớn và tăng cường giao hàng cho các khách hàng thương mại điện tử ở các trung tâm thành phố. Pooling có tác động tích cực trong những tình huống này. Ảnh hưởng của dữ liệu lớn cũng đang làm cho giải pháp pooling trở nên sôi nổi hơn,” ông Yannick Buisson.

Do sự phát triển trong thương mại điện tử, cường độ của lưu lượng vận chuyển logistics ở các khu vực thành thị đang gây ra những tác dụng phụ xấu cho người dân. Các phương tiện logistics chiếm đến 20% lưu lượng giao thông đô thị. Việc này cũng là nguyên nhân gây ra 30% ô nhiễm ở các thành phố. Cuối cùng, nó ảnh hưởng đến việc tắc nghẽn giao thông thành phố và góp phần gây ô nhiễm tiếng ồn.

FM Logistic đã kiến tạo ra Citylogin, một giải pháp logistics trong đô thị cho việc giao hàng chặng cuối. Ý tưởng là tổng hợp các lưu lượng vận chuyển ở những trung tâm thành phố, và liên kết các phương tiện giao thông “xanh” hạng nhẹ với các trung tâm phân phối địa phương. Việc này giúp các thành phố thông thoáng hơn bằng cách hạn chế lưu lượng vận chuyển. Nó cũng đồng thời tối đa hóa các tài nguyên được sử dụng (như cơ sở hạ tầng, dịch vụ quản lý đóng gói…).

Pooling đã được chứng minh là một chiến lược thông minh để cung cấp cho chuỗi cung ứng tuyệt vời

“Đó là một giải pháp đáng tin cậy, và cũng là một giải pháp linh hoạt. Bạn có thể chuyển sang một quy tụ khác khi các sản phẩm thay đổi hoặc phát triển, nhưng việc duy trì chế độ hoạt động để đạt chất lượng về hiệu suất vẫn được tiến hành thuận lợi. Mức độ hài lòng cao. Tất cả các khách hàng đã thực thi giải pháp pooling đều không bao giờ muốn quay trở lại giải pháp cũ,” ông Yannick Buisson xác nhận.

Nội dung này có thú vị, hữu ích không?