Sự bền vững
Sự bền vững

Làm thế nào công ty hậu cần có thể nắm giữ chìa khóa để chuyển đổi sang năng lượng xanh?

Mọi thứ đang thay đổi nhanh chóng khi nói đến việc sử dụng các nguồn năng lượng xanh. Có lẽ sự tiến bộ rõ ràng nhất ngày nay là ở…

Trên Tháng Chín 24, 2021

Mọi thứ đang thay đổi nhanh chóng khi nói đến việc sử dụng các nguồn năng lượng xanh. Có lẽ sự tiến bộ rõ ràng nhất ngày nay là ở ô tô điện. Các nhà sản xuất và chính phủ đang kéo nhau thực hiện các mục tiêu tham vọng hơn bao giờ hết, chuyển sang loại bỏ ô tô chạy xăng và động cơ diesel và người mua ô tô tỏ ra vui vẻ làm theo, nếu giá phù hợp. Xe tải điện cũng có một số tiến bộ, nhưng những thay đổi đang diễn ra chậm hơn ở đây, hiện tại. Với sự phụ thuộc vào xe tải chạy bằng động cơ diesel, lĩnh vực hậu cần dường như không có khả năng phục hồi.

Trên thực tế, có những đổi mới trong lĩnh vực hậu cần có thể sớm thay đổi điều đó, khi các công ty như FM Logistic nhìn nhận câu hỏi một cách tổng thể hơn.

Logistics là tất cả về việc vận chuyển hàng hóa từ A đến B. Nhưng cốt lõi là các trung tâm là các nền tảng hậu cần và kho hàng. Nhà kho có thể đóng góp vào tiến bộ lớn về năng lượng xanh.

Các tòa nhà lý tưởng để sản xuất năng lượng mặt trời

Với diện tích bề mặt rộng lớn có sẵn, nhà kho là địa điểm lý tưởng để sản xuất năng lượng carbon thấp từ các tấm pin mặt trời. Các nhà kho có thể sản xuất đủ năng lượng để đáp ứng nhu cầu của chính họ và vẫn có đủ năng lượng dự phòng để phân phối cho các mục đích sử dụng khác. Nếu không có giải pháp kỹ thuật để lưu trữ năng lượng sản xuất, trung bình nhà kho sử dụng không quá 10 – 20% năng lượng có thể sản xuất để cấp điện cho hệ thống chiếu sáng, sưởi ấm và điều hòa không khí.

Nhưng các trung tâm hậu cần không chỉ là những tòa nhà có mái che lớn. Đó là những đầu mối, trung tâm phân phối với lượng xe đến và đi liên tục, nối liền các địa điểm gần xa. Liệu có thể sử dụng vị trí chiến lược này để sản xuất và phân phối năng lượng xanh, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng không? Các trung tâm giao thông này có thể trở thành trung tâm năng lượng.

Pin không phải là giải pháp duy nhất, có thể hydro cũng là một phần của nó

Để thực hiện sự biến đổi này, pin điện không chắc là giải pháp duy nhất. Chúng tốn kém để sản xuất, sử dụng các nguyên tố đất hiếm gây tranh cãi và rất khó tái chế. Một giải pháp đầy hứa hẹn có thể đến từ hydro.

Năng lượng tái tạo carbon thấp bằng cách điện phân nước có thể tạo ra hydro. Đó là quá trình sử dụng điện để tách nước thành oxy và hydro. Sau đó, khí hydro có thể được lưu trữ, dưới áp suất trong các rơ-moóc dạng ống, hoặc được nén trực tiếp trong một bồn chứa của trạm nhiên liệu sẵn sàng để phân phối. Chi phí thấp hơn mười lần so với các công nghệ lưu trữ kiểu pin. Hơn nữa, các phương tiện chạy bằng hydro nhanh chóng được nạp đầy lại hơn so với việc sạc lại pin.

Sử dụng sức mạnh của hydro

Hiện có một số cách sử dụng hydro. Ví dụ, xe nâng đã sử dụng hydro trong hơn 10 năm. Và những chiếc xe tải chạy bằng hydro đầu tiên đang hoạt động trên đường với hiệu suất và phạm vi hoạt động tương tự như các phiên bản động cơ diesel hiện tại.

Lắp đặt các trạm hydro ở các trung tâm nằm gần các đường lớn và nút giao thông có thể là một giải pháp. Các nhà kho không chỉ trở thành cơ sở sản xuất hydro mà còn là trạm tiếp nhiên liệu cho các xe tải sử dụng trung tâm hậu cần. Hydro cũng có thể cung cấp năng lượng cho các phương tiện giao hàng nhỏ hơn, để vận chuyển trong khoảng cách ngắn đến các thị trấn xung quanh mỗi trung tâm hậu cần và các phương tiện khác phục vụ người dân địa phương như xe dịch vụ công cộng và taxi, tạo ra một hệ sinh thái năng lượng địa phương.

H2HUB, Đổi mới thúc đẩy một ngày mai xanh hơn

FM Logistic là tiền thân trong lĩnh vực năng lượng xanh, và cụ thể hơn là hydro xanh. Các dự án khác nhau của nó xung quanh hydro xanh sẽ là một bằng chứng về điều này. Các dự án này hiện đang được tiến hành ở Tây Ban Nha và Pháp và có thể dễ dàng nhân rộng trên cả hai quốc gia và có khả năng ở những nơi khác ở Châu Âu.

Ở miền trung Tây Ban Nha, FM Logistic đang phát triển một dự án kết hợp việc phát điện bằng năng lượng mặt trời trên cùng một địa điểm trên các mái nhà kho và sản xuất hydro xanh (bằng máy điện phân). Hydro được tạo ra sẽ được sử dụng để cung cấp năng lượng cho xe nâng và xe van chạy bằng pin nhiên liệu. Cấu hình dự án này đã được thiết kế để khép lại một vòng lặp hoàn toàn khử cacbon, không phát thải giữa sản xuất và tiêu thụ năng lượng cho các mục đích hậu cần. Giai đoạn 1 của dự án sẽ đi vào hoạt động vào năm 2021.

Tại Pháp, dự án H2Hub là một khái niệm cho việc triển khai hydro ở ngoại ô nước Pháp. Sử dụng các kho của mình, một mạng lưới các trạm sản xuất hydro sẽ được thiết lập với một trạm chính cung cấp các trạm phụ. Điều này tránh được nhu cầu sản xuất tại chỗ cho mỗi trạm. Đồng thời giảm thiểu chi phí vận chuyển với các địa điểm sản xuất gần nhau. Nó cũng mở ra cánh cửa cho việc triển khai có thể mở rộng, giới thiệu các trạm tiếp nhiên liệu bổ sung với chi phí cạnh tranh khi nhu cầu hydro tăng trưởng phù hợp với điều đó.

Mô hình kinh tế và các lợi ích về môi trường của nó không chỉ dựa vào các địa điểm hậu cần. Nó cũng dựa vào sự tích hợp vào một hệ sinh thái địa phương của các đối tác. Ví dụ, cung cấp H2 cho các đối tác địa phương như các công ty thu gom rác thải hoặc giao thông đô thị. Tương tác với các tác nhân kinh tế của hệ sinh thái địa phương và hợp tác với chính quyền để đạt được tác động cao hơn là cốt lõi của chiến lược phát triển bền vững FM Logistic. Nó sẽ trở nên chân thực hơn, nhìn vào những thách thức trong tương lai và vai trò của hậu cần có thể thực hiện.

Lĩnh vực hậu cần đã sẵn sàng để tạo ra một Chuỗi cung ứng xanh

Không nằm ở vị trí cuối cùng, các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần đang dự đoán những chuyển đổi cần thiết. Họ nghiên cứu cách đưa hoạt động kinh doanh hậu cần từ hoạt động phát thải cao sang lĩnh vực có tiềm năng tích cực. Các giải pháp như H2Hub giải quyết vấn đề khử cacbon trong giao thông và quy hoạch khu vực một cách tổng quát hơn. Khám phá thêm về quá trình khử cacbon trong vận tải đường bộ bằng cách đọc bài viết của chúng tôi: “Pin nhiên liệu hydro có phải là câu trả lời thực tế cho việc khử cacbon trong vận tải đường bộ không?”

FM Logistic sẵn sàng đóng vai trò tiên phong trong quá trình chuyển đổi năng lượng của lĩnh vực vận tải hàng hóa và kết hợp các hệ sinh thái mà công ty quản lý để tạo ra một mạng lưới phân phối sinh thái và xã hội hơn.

Chúng tôi đủ thông minh để biết rằng một mình bạn không là gì cả, cùng nhau, chúng ta có thể thay đổi thế giới. Bằng cách thúc đẩy quan hệ đối tác với khách hàng, công ty khởi nghiệp và người tiêu dùng, chúng tôi sẽ tác động chung đến thế giới của chúng tôi. Nói chung, chúng tôi nâng cao nhận thức của mình về một cách tiêu dùng mới. Cùng nhau, chúng ta hãy làm cho chuỗi cung ứng và tiêu dùng trở nên xanh hơn và mang tính xã hội hơn, từ việc lưu kho đến giao hàng cho người tiêu dùng

Nội dung này có thú vị, hữu ích không?